Lễ giỗ đức Tả quân Lê Văn Duyệt tại Lăng Ông Bà Chiểu Sài Gòn Gia Định

Lễ giỗ lần thứ 188 của đức Tả quân Lê Văn Duyệt tại di tích lịch sử lăng Lê Văn Duyệt - Lăng Ông Bà Chiểu. Dịp này, đường Đinh Tiên Hoàng cạnh lăng cũng được đổi lại mang tên Lê Văn Duyệt.

Lễ giỗ lần thứ 188 của Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt (1832 - 2020), diễn ra trong 3 ngày 16, 17 và 18-9-2020 (nhằm ngày 29-7, 1 và 2-8 âm lịch). Lễ giỗ diễn ra tại Lăng Ông Bà Chiểu Q.Bình Thạnh Tp.Hồ Chí Minh, với các nghi thức mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam như lễ cúng tiên thường, lễ cúng chánh giỗ theo nghi thức tế lễ tiểu cung đình triều Nguyễn, lễ xây chầu, hát bội, múa lân sư rồng. Đức Tả quân Lê Văn Duyệt sinh năm 1764, tại làng Hòa Khánh, huyện Kiến Phong, tỉnh Định Tường (nay là huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Ông hai lần được cử làm Tổng trấn Gia Định (từ năm 1812 - 1815 và từ năm 1820 - 1832), có công lớn trong việc xây dựng, phát triển, ổn định và bảo vệ vùng đất phương Nam. Năm 1819, đức Tả quân Lê Văn Duyệt dâng sớ về việc đào kênh Vĩnh Tế phục vụ thông thương, quân sự bảo vệ vùng biên cương. Năm 1830, ông cho củng cố thành Bát Quái để tăng cường phòng thủ chống xâm lược. Năm 1832, ông mất tại Gia Định, được người dân xây lăng mộ ở khu vực Bà Chiểu để tôn thờ. Vào cuối tháng 7 âm lịch hằng năm, người dân tổ chức lễ giỗ ông, đông đúc người dân đến Lăng Ông Bà Chiểu viếng mộ Lê Văn Duyệt chiêm bái, thắp nhang tưởng nhớ đức Tả quân Lê Văn Duyệt.

Lăng Ông rộng 18.501 m² trên một gò đất cao thuộc vùng Sài Gòn - Gia Định xưa, nằm giữa bốn con đường: Lê Văn Duyệt, Phan Đăng Lưu, Trịnh Hoài Đức và Vũ Tùng. Lăng nằm kế bên khu chợ Bà Chiểu nên mỗi khi nhắc đến tên chợ này là nghĩ ngay đến lăng Ông. Rất nhiều người nơi khác thường nhầm rằng đây là lăng thờ ông và bà tên Chiểu. Thật ra không phải như vậy, đây là lăng thờ ông bà Lê Văn Duyệt. Và do lệ kiêng cữ tên, không biết từ lúc nào, người dân đã ghép hai từ "lăng Ông" với hai từ "Bà Chiểu" để chỉ khu lăng của Tả Quân.



Follow SAIGON SCENES
YouTube icon Facebook icon Instagram icon Twitter icon Pinterest icon

No comments:

Post a Comment